tình yêu lặng im

Bạn đã bao giờ tự hỏi, khi hai con người không thể nói, không cùng ngôn ngữ, nhưng vẫn có thể yêu nhau và sống với nhau suốt đời? Trên thế giới, dù rất rất ít, nhưng đâu đó ta vẫn có thể thấy hay nghe những cặp vợ chồng như vậy. Bạn biết không, tình yêu thực sự không có nghĩa là hai người có thể nói chuyện thâu đêm suốt sáng. Tình yêu thực sự không cần phải nói vì nó vượt qua giới hạn ngôn từ. Yêu mà khi sự lắng im tự bên trong tâm can mỗi người hòa vào người kia. Sự thấu hiểu diễn ra trong tĩnh lặng và hiện diện. 

Phần lớn chúng ta vẫn thường tìm kiếm một đối tượng mà ta có thể chia sẻ được, và chia sẻ ở đây là thông qua ngôn từ. Và khi gặp một người mà ta có thể nói chuyện cả ngày không chán, ta ngỡ rằng ta đã gặp được đúng nửa kia. Nhưng rồi, đâu vào đấy, cả hai có lúc vẫn cãi vã, xung đột, thậm chí làm khổ lẫn nhau, rồi chia tay. Bởi cả hai yêu người kia thông qua tư duy và ngôn ngữ. Mà tư duy thì luôn nhị nguyên (mâu thuẫn). 

Khi hai người đến với nhau, không cần phải quan trọng hóa việc chia sẻ về quá khứ của mình, về lịch sử của mình vì điều đó không nói lên bản chất của bạn hay của người kia. Sự chấp nhận người kia hoàn toàn có nghĩa là biết rõ ai ai cũng có những sai lầm, mà không đòi hỏi họ kể ra chi li những lầm lỡ hay việc họ làm trong quá khứ, mà hãy đón nhận họ một cách hoàn toàn như một con người mới mỗi ngày. Điều đó tất nhiên là rất khó, vì ngày nay, con người khi yêu nhau luôn muốn bóc tách nhau, "đào bới" lịch sử của nhau để có một sự đảm bảo nào đó, để khỏi bị rơi vào một tình huống trớ trêu khi yêu phải một người mà lý trí của bạn cho là 'không xứng đáng' chẳng hạn. 

Bạn có nhìn thấy ngày nay, tình yêu luôn bị trói buộc trong giới hạn trao đổi bằng ngôn từ? Nhưng bằng cách trao đổi bằng ngôn từ, bạn và chính người kia không thể đi sâu vào chính mình hay đối phương. Vì trong ngôn từ (một phương tiện vô cùng giới hạn) không có một không gian đủ rộng thoáng cho sự thấu hiểu hòa vào nhau. 

Để thấu hiểu lẫn nhau và thấu hiểu chính mình, đòi hỏi mỗi người dành thời gian yên ắng tâm trí, hay nói một cách dễ hiểu hơn là có thể thoải mái ngồi với nhau trong tĩnh lặng. Bạn sẽ thấy rất hiếm các cặp đôi làm được điều này vì khi ở cạnh nhau, một là họ sẽ nói rất nhiều, hoặc mỗi người họ sẽ làm mỗi việc khác nhau, chú ý vào những điều khác nhau. Vì thế, họ luôn xa nhau dù thân thể họ rất gần nhau. Đơn giản là vì họ bị chi phối bởi những dòng suy nghĩ. Họ rất sợ khi có sự im lặng giữa cả hai, vì đơn thuần suy nghĩ của họ luôn chạy trong đầu và thúc dục họ phải nói hay phải làm cái gì đó. Và đây là khởi đầu cho sự tan rã trong tình yêu. Nhưng khi hai người có thể tự nhiên im lặng với nhau mà không thông qua sự cố ý tạo ra, họ sẽ cảm thấy một sự hòa hợp hay hợp nhất rất mạnh mẽ.

Để sự hợp nhất diễn ra, đòi hỏi mỗi người phải lắng nghe một cách trọn vẹn. Khi bạn lắng nghe người kia, thực ra là bạn đang lắng nghe chính bản thân mình. Vì khi lắng nghe, một chiều không gian sâu và tĩnh bên trong bạn được mở ra, chính không gian này sẽ mang nguồn năng lượng ôm ấp và sẻ chia với đối phương. Cũng lúc này, bạn sẽ nhận ra sự chia sẻ thông qua ngôn từ đôi khi là vô nghĩa. 





No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.