chọn lựa

Một người tự tin trong cuộc sống, thực ra, là một người hạn chế tối đa sự chọn lựa. Ngoài phục vụ mục đích sinh hoạt thiết yếu, sự chọn lựa dành cho những người thiếu tự tin, vì họ sợ phải đối mặt với một rủi ro nào đó, hoặc họ chưa cảm thấy được thỏa mãn. Hãy khám phá thật sâu yếu tố này ở trong bạn. 

Một người sướng khổ thế nào cũng đối đầu được, sẽ chắc chắn tự tin hơn một người chọn sướng chứ không thể nghèo khổ. 

Sự chọn lựa, tất nhiên là quyền của con người, là tự do của mỗi người. Nhưng "tự do" ấy thực ra được quyết định, đúng hơn là bị "ràng buộc" bởi "cái tôi" (ego). Cái tôi bao giờ cũng có giới hạn của nó. Nó có giới hạn cho đau khổ. Nó có giới hạn cho sự nghèo khó. Tức cái gì mang đến phiền não cho nó, nó có giới hạn. Nhưng nói về tham vọng, sung sướng, thì "cái tôi" không bao giờ chịu thỏa mãn. Sự lựa chọn càng nhiều, cái tôi càng cao càng không dễ dàng thỏa mãn. 

Yêu đương là sự lựa chọn. Chúng ta chọn đối phương dựa trên lý tưởng do cái tôi vạch ra, và khi chưa chạm được đúng người mà nó thỏa mãn, nó sẽ không chịu dừng chân. Và sự sâu sắc trong tình yêu, thực ra là lý tưởng càng cao. Bạn cứ nhìn xem, một người yêu sâu sắc sau chia tay là sự vỡ mộng. Vì họ tô vẽ cho tình yêu đó một vườn hoa ảo mộng. 

Sau tất cả, các chọn lựa đều chỉ có một mục đích để con người thấy ra phút giây hiện tại này mới thực sự là hiện hữu. Chúng ta suốt rất nhiều hành trình sống đã không chịu hiện hữu với thực tế cuộc sống, mà chỉ thực sự là nhìn cuộc sống qua lăng kính ngôn ngữ, tư duy, phán xét, cảm xúc (nói tóm lại là trí năng) của riêng mình. Điều đó không làm cuộc sống của ta sinh động, làm sao nó sinh động khi nó là ảo ảnh? Một cuộc sống rất nhiệm màu khi ta trọn vẹn với tất cả những gì đang diễn ra trong mình và quanh mình. Không có đau khổ hay hạnh phúc, tất cả chỉ do "cái tôi" đang dán nhãn mọi thứ mà thôi.



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.