trấn an

Khi tâm vẫn còn nỗi sợ, nó luôn thôi thúc bạn tìm điểm nương tựa nhằm an tâm. Những truyền thống và tín ngưỡng mà bạn biết nhưng cúng bái, coi bói, coi phong thủy, thắp hương... sinh ra để phục vụ cho điều này. Cái tâm còn sợ thì nó còn muốn an tâm. Và cái muốn đó là một ý nghĩ, khi các suy nghĩ muốn an tâm biến mất, còn lại cái tâm an lành rỗng rang. Và tâm an là điều có sẵn, chỉ là nó bị che khuất bởi các tư tưởng sai lầm về nó. 

Chúng ta thường tin vào những ý nghĩ sai lệch về bản chất của chúng ta. Đó là sự bé nhỏ, yếu đuối, chưa giác ngộ, chưa vững vàng... và các ý nghĩ này ngấm ngầm điều khiển chúng ta từ bên trong và dẫn lối đến việc chúng ta phải nương tựa vào quá nhiều thứ trong đời sống nhằm tự trấn an bản thân. 

Khi còn ý nghĩ muốn trấn an, chúng ta xây dựng cho mình bức tường thành kiên cố thông qua các tư tưởng chắc nịch về những điều mà chúng ta cần phải đạt được trong đời sống này, và rồi từ đó để các tư tưởng này chiếm lĩnh đời sống thông qua các hoạt động trí óc và chân tay. 

Khi nỗi sợ ngấm ngầm vẫn chi phối bạn từ bên trong, nó thu hút những điều mà khiến nỗi sợ này lớn mạnh hơn để bạn càng tin vào việc mình cần phải có những cách thức nào đó nhằm trấn an tâm hơn. Ví dụ, khi bạn có một nỗi sợ việc thiếu tiền bạc. Nỗi sợ này thu hút bạn đến với những người thường nói về chuyện đó, và khiến bạn đinh ninh rằng tiền bạc là một thứ gì đó không thể thiếu được trong cuộc sống. Tư tưởng này chiếm lĩnh bạn và nó thôi thúc cho các hoạt động trí óc lẫn chân tay chỉ để hướng về cho mục đích đó. 

Tâm trí con người bị phá hủy bởi một loạt nỗi sợ ngấm ngầm. Nó được thể hiện qua bức tường thành kiên cố là hàng loạt tư tưởng ham muốn và si mê. Trùng trùng lớp lớp tư tưởng mà ẩn trong nó là nỗi sợ hãi này khiến sự cảm nhận tịnh tâm bên trong bạn bị thử thách. Vì thế, ban đầu, khi tu tập, người ta bao giờ cũng phải nương vào một điểm tựa vững mạnh hơn, để không bị chi phối bởi các cơ chế ngấm ngầm ẩn nấp kín đáo. Nhưng vì cơ chế tìm điểm tựa bên trong họ vẫn quá mạnh, nên số người dứt điểm tựa để chỉ đơn giản là ý thức trực tiếp vào không gian vô hình tướng lại rất ít. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.