tương giao với thiên nhiên

Khi đi vào thiên nhiên, đó là một cảm giác hết sức dễ chịu. Sắc, hương, bầu không khí toát ra từ thiên nhiên tổng hòa trong một nguồn năng lượng trong lành, tươi mới, và thậm chí có cả sự bí ẩn. Thân thể (bao gồm những giác quan thuộc về hình tướng) va chạm với thiên nhiên tạo ra thứ cảm giác sinh học mà bạn có thể dễ dàng cảm nhận. Cảm giác sinh học đó là thật. Đó là một cảm giác thuộc về hình tướng khi tương giao và trao đổi với những điều kiện khác nhau. Giống như khi miệng uống một ngụm nước đá, và cảm giác là mát lạnh. Hay tai nghe tiếng suối chảy cùng tiếng chim hót, và cảm giác là êm ả, bình yên. Như vậy, rõ ràng, những cảm giác này là trong trẻo, là tự nhiên, là một tố chất thuộc về hình tướng, được trông thấy rõ ràng trong nhận biết tĩnh lặng. 

Nhưng đồng hóa vào cảm giác thì nảy sinh lòng ham muốn. Đồng hóa nghĩa là phán xét lên cảm giác đó. Sự phán xét thường phân tách thành yêu hay ghét, muốn có hay không muốn có... Và đó là khởi đầu của quá trình hình thành bản ngã. Khi sự đồng hóa xảy ra, lập tức hình thành tiến trình muốn được thỏa mãn bắt đầu. Tiến trình này tạo lập thói quen dần sâu dày hơn bên trong não bộ.

Đó là một buổi chiều khi tôi đi dạo xuống rẫy của người hàng xóm. Lối đi được trồng một hàng hoa thược dược, khoe sắc trong ánh nắng. Họ trồng dứa, một ít bí, rau rừng, xen kẽ với một số loài cây thân gỗ. Xa nữa là một ao nước dùng cho việc tưới tiêu. Xung quanh có một vài đồi cỏ hoang. Và càng xa hơn nữa là những cánh rừng nguyên sinh. Một số người đang trồng rau, xới đất ở rẫy này. Một buổi chiều tuyệt đẹp. Ánh nắng vàng ấm áp soi xuống những tán cây, đổ những vệt sáng sinh động trên nền đất. Chú chó như đang dẫn đường cho tôi, nó ngoài đầu nhìn lại nhiều lần để biết chắc tôi hứng thú theo lối dẫn của nó. Không khí trong lành, hương thơm cỏ cây nhẹ nhàng, khiến cơ thể toát lên một cảm giác hết sức phóng khoáng, mát mẻ và dễ chịu. 

Nếu cảm nhận trong sáng cảm giác này, bạn sẽ thấy giữa thiên nhiên (nguồn sống) có một sự tương giao hết sức vô giá đối với con người. Nếu cảm nhận đúng sự tương giao ấy, bạn sẽ thấy được tầm quan trọng của thiên nhiên. Bạn sẽ biết ơn nó, vì thế sẽ không khởi ý hủy hoại nó. Nhưng nếu bạn đồng hóa vào cảm giác dễ chịu khi ở trong thiên nhiên, bạn sẽ dễ dàng khởi sinh lòng tham muốn. Và khi dính mắc vào tham muốn,  chắc chắn sẽ có rắp tâm hủy hoại mà không biết mình đang hủy hoại.

Dần dần, khi chìm đắm trong lòng tham muốn, sự nhận biết về tính quan trọng của thiên nhiên bị che mờ đi, và con người bắt đầu hủy hoại thiên nhiên nhiều hơn để có thể có thêm những thứ mới, hấp dẫn hơn, tiện nghi hơn... để thỏa mãn được ham muốn bên trong họ. 

Hai năm đầu khi tôi vẫn còn là sinh viên, tôi sống trong một căn phòng trọ chỉ khoảng 12m2 với một người bạn. Không cửa sổ nhìn ra ngoài trời. Căn phòng kiên cố nhưng thiếu khí. Sự thiếu khí này khiến cơ thể như trở nên tiều tụy. Nhưng vì không nhận biết được điều đó nên lập tức bị đồng hóa vào sự ngột ngạt ấy, và tính khí trở nên thất thường và dễ nóng giận. Như vậy, việc ở trong một căn phòng thiếu sự điều hòa, thì tất yếu cảm giác trên thân và sức khỏe thân thể sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Nó sẽ gây ra những tắc nghẽn về khí, về huyết... Đó là sự ảnh hưởng tự nhiên. Nhưng nếu chúng ta không nhận ra được điều này, chúng ta sẽ dễ bị đồng hóa vào cảm giác đó, từ đó sinh ra cảm xúc lẫn suy nghĩ tiêu cực, thậm chí lệ thuộc vào một dạng môi trường như vậy. Khi lệ thuộc vào một kiểu môi trường, chúng ta khó thích nghi với môi trường mới, hoặc mang tâm lý sợ hãi khi chuyển đổi. 

Nhận ra sự quan trọng của thiên nhiên nhưng lại không bị lệ thuộc vào nó là bài học nhận biết. Thiên nhiên và con người vốn ở trong sự tương giao, tương thuộc. Còn lệ thuộc đến từ việc khởi ý tứ và đồng hóa vào cảm giác phát ra khi ở trong thiên nhiên hay những năng lượng do thiên nhiên mang tới.

Sự nhận biết khi ở trong một môi trường nào đó giúp ta thấy được sự tĩnh lặng bên trong mình đang quan sát thân thể đang tương giao với môi trường, nhưng hoàn toàn tự do khỏi môi trường. Chính sự tĩnh lặng đó cũng biết là môi trường này có thực sự phù hợp với mình hay không. Nếu không phù hợp, sự nhận biết sẽ ra tín hiệu cho bạn chuyển đổi chỗ ở. Và sự chuyển đổi này sẽ vô cùng quan trọng cho những nhận thức mới nảy sinh. 





No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.