giải phóng

Bên trong có sự thôi thúc lớn cho việc chỉ đơn giản hiện diện với thực tại. Thực tại là gì? Đó là những sự vật, hiện tượng thật đang thực sự diễn ra. Chúng ta biết điều đó thông qua cửa ngõ là các giác quan. Sự nhạy bén và đơn thuần có mặt ấy khiến cho mọi ảo tưởng hoàn toàn tự dập tắt. 

Việc ngồi vào bàn và viết điều gì đó không thực sự nhiều, thậm chí là rất ít ỏi, chỉ khoảng 30-60 phút mỗi ngày, và có những ngày không có bất cứ thôi thúc nào cho điều đó. Bên trong là sự giải phóng khỏi mọi ép buộc phải làm điều gì đó, phải đưa mình vào một kỷ luật hay một điều kiện nào đó. Đúng thế, tỉnh thức là nghĩa giải phóng hoàn toàn khỏi mọi động cơ, mọi ý đồ, mọi ảo ảnh được thêu dệt nên từ cái đầu. 

Trên chiếc xe Honda DD, tôi thường chạy qua những cung đường mà hai bên là rừng nguyên sinh, rừng thông. Những cây thông thân không quá to, nhưng dáng cổ thụ, các nhánh uốn lượn tỏa ra, đan kết, vươn thẳng, hào sảng giữa ánh nắng êm dịu buổi chiều tà và trong làn sương mù còn sót lại vào sáng sớm bắt đầu hửng nắng. Đường rất xấu, những ổ gà, ổ voi xuất hiện với mật độ dày đặc, sỏi đá lăn lộn khiến cung đường kích hoạt sự chú tâm ở người đi một cách tự nhiên. Suối vắt ngang một số đoạn, và càng về phía thị trấn, đường đẹp, rừng thông ở đây rộng lớn, trải dài, và những bông hoa mua tím lịm khoe sắc cả hai bên đường. 

Có mặt với thực tại nghĩa là gì? Nghĩa là chúng ta đang là không gian tĩnh lặng bao trùm, tỏa lên những gì đang thực sự diễn ra đó. Những ảo tưởng cho rằng mình là một cá nhân bị xóa bỏ. Ảo tưởng cho rằng mình là thân thể này bị dập tắt. Chỉ còn lại là sự hiện diện mà bản chất của nó là không gian tĩnh lặng. Hãy cảm nhận không gian đó, nơi mà cái biết thấy mọi thứ thật sự đang diễn ra. 




No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.