dòng chảy luôn đột ngột

Chúng ta thấy dù suy nghĩ có dụng ý để sắp xếp và lên kế hoạch cho mọi thứ nhưng những điều kiện xảy đến vẫn là đột ngột. Dòng chảy luôn đột ngột. Nó giống như một thác nước. Dù bạn ngăn cản cỡ gì, xây dựng cỡ gì, dòng chảy vẫn diễn ra nhưng sẽ theo cách khác, ngấm ngầm hơn, khó biết hơn. Vậy thì tại sao chúng ta không thể không chống đối để thấy dòng chảy ấy một cách rõ ràng. 

Khi bạn lên kế hoạch cho một đám cưới, thực ra những gì diễn ra thực tế trong đám cưới vẫn không thể nào là những điều mà bạn hình dung. Thứ bạn hình dung về đám cưới là ảo, và đám cưới đang diễn ra là thật trong thực tế. Đám cưới là tập hợp của rất nhiều người với nhiều những suy nghĩ, cá tính khác nhau. Nó cũng là tập hợp của những điều kiện khác như thời tiết. Con người không có khả năng để điều khiển những yếu tố ngoại cảnh đó, nên điều duy nhất là cứ bình thản đón nhận mà thôi.

Khi thấu rõ dòng chảy là đột ngột, chúng ta trở nên nhạy bén hơn với những đột ngột. Con người có thể nói bao gồm hai phần, phần thân xác (hình tướng) và phần thuộc về bản chất là không gian tĩnh lặng (vô tướng). Điều kiện thân xác của mỗi người mỗi khác, nên tín hiệu từ tĩnh lặng đối với mỗi cơ thể cũng mỗi khác. Đó là lý do vì sao không thể có một khuôn mẫu nào cho tất cả mọi người. Điều quan trọng là chúng ta biết lắng nghe cơ thể để có thể đón nhận tín hiệu. Khi đó, không còn lựa chọn giữa cái này và cái kia, mà chỉ đơn thuần là thích nghi với điều kiện ngay lúc đó, một cách lập tức. 

Sự tĩnh lặng luôn thấu biết những phần còn mắc kẹt bên trong não bộ. Vì thế, nó luôn đưa ra tín hiệu để chúng ta thông suốt, tức những ảo tưởng đó bị dập tắt. Thậm chí, sự tĩnh lặng cũng sẽ đưa ra tín hiệu để hành động. Hành động đó không phải là phản ứng từ cái đầu, mà là sự thôi thúc làm từ một nơi sâu hơn bên trong chúng ta. Và chính khi chúng ta hành động (theo tín hiệu từ sự tĩnh lặng đó), thì một khoảng không gian nhận thức mới bỗng bung nở. Vì hành động có nghĩa là gì? Là sự tiếp xúc, tương giao với điều kiện mới, thứ kích hoạt nhận thức mới. Điều kiện mới thường đóng vai trò quan trọng, vì nó cũng góp phần nơi rộng tầm nhìn bên trong chúng ta. Nói điều đó không phải khuyến khích chúng ta tìm đến điều kiện mới, nhưng điều kiện mới mà sự tĩnh lặng ra tín hiệu, luôn là thứ cần thiết cho sự giải phóng mới bên trong mỗi người. 

Nhưng phần lớn chúng ta không lắng nghe tín hiệu từ khoảng sâu tĩnh bên trong mình. Chúng ta thường mắc kẹt vào những xung đột của ý nghĩ, rồi rốt cuộc sau đó, chọn lấy một ý nghĩ để tuân theo, hoặc đơn giản là trốn tránh và kiểm soát chúng. Chúng ta cần nhận ra những xung đột bên trong kéo chúng ta khỏi thực tại. Chỉ có trở về thực tại, những thứ xuất hiện trước mắt ta, những âm vang mà tai nghe được, mùi hương, thức ăn mà miệng nếm... Hãy trở về đó để thấy thì lúc này, chúng ta mới cảm nghiệm được tĩnh lặng. Vì thấy mọi thứ trong sáng luôn xuất phát từ một không gian sâu lắng bên trong. 







No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.