tự do

Trong xã hội của sự biển đổi chóng vánh, tiền bạc không còn là công cụ hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề mà là một nội tâm vững chãi trước mọi tình huống trớ trêu. Đứng trước cái chết cận kề, việc có một triệu đô la không giúp ta an lành và bình thản mà phải là một nhận thức đúng về bản chất vô thường lẫn sự sống và cái chết. Cuộc sống càng chuộng văn minh vật chất ra sao, ta càng phải tự do tư duy ra khỏi vật chất. Nói điều đó không có nghĩa là bảo ta dừng kiếm tiền, mà là chúng ta cần hiểu biết rằng kiếm tiền là một quá trình lao động chăm chỉ để rèn giũa tư duy, tính kiên trì, thận trọng,... và tránh xa thói lười biếng, ỷ lại, phụ thuộc... Một người có nhận thức tâm linh tốt đến đâu, người đó càng có cách lao động khôn ngoan và đúng đắn để chính họ không phải lệ thuộc vào bất cứ người nào khác.

Chiến tranh, dịch bệnh, đói kém, ung thư, tai nạn... dạy cho con người bài học về việc vật chất hay hình tướng không thể giải quyết được tất cả. Trước bệnh ung thư, sắc đẹp quý phái của một người không thể cứu rỗi chính họ. Trước tai nạn cận tử, một tỷ phú không thể dùng cả gia tài để đổi lấy thân thể cường tráng và khỏe mạnh năm nào. Rốt cuộc, con người sẽ phải ngộ ra chính nội tâm hay nhận thức đúng bản chất thực tại mới có thể khiến họ bình thản trước mọi biến động. Từ đây, họ cũng ngộ rằng tự do tài chính chỉ là lớp vỏ bọc cho nỗi sợ hãi, chẳng hạn như sợ hãi nghèo khổ. Và chính nỗi sợ từ bên trong là thứ buộc ràng họ. Vì họ không nhận ra được họ luôn sẵn có tự do từ bên trong mà không cần lệ thuộc vào nền chính trị, tiền bạc, nhà cửa,... Và cái mà ta gọi là tự do tài chính không phải là có tiền bạc nhiều, mà dù có tiền bạc hay không tiền bạc, thì điều đó không ảnh hưởng đến nội tâm của bạn. Nhưng nếu một người cho rằng họ đang tự do tài chính (tức tỷ phú, triệu phú), nhưng một lúc nào đó, số tiền của họ bay hơi, thì họ lại bị lệ thuộc vào đống tiền mà họ đã có. Họ suy sụp. Vậy thì tự do tài chính này thực chất là buộc ràng với tài chính thì đúng hơn. 

Con người thường đi tìm kiếm cảm giác an toàn bằng cách bấu víu vào các đối tượng bên ngoài. Có người yêu và gia đình tốt đẹp khiến họ cảm giác an toàn. Hạnh phúc từ tình yêu khiến họ cảm thấy an toàn. Sắc đẹp khiến họ an toàn. Và một khi tất cả những đối tượng này mất hay lung lay, họ cũng lung lay theo. Đi tìm kiếm cảm giác an toàn thực chất là biểu hiện của việc bên trong bạn đang sợ hãi. Bạn không nhìn ra được sự đủ đầy từ bên trong, và rằng trước mọi biến động, thì tâm bạn vẫn luôn trong sạch. Bạn đã không thể thấy ra điều đó. 




No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.