biết đón nhận những bất ngờ

4:41:00 PM
Ta đến với cuộc sống không nhằm mục đích dự đoán, lên kế hoạch hay chiến lược cho một tương lai hoàn hảo. Mà sự hoàn hảo chỉ có thể nằm ở tâm thế biết đón nhận những điều bất ngờ, chính điều này mới khiến mỗi người có hứng thú trải nghiệm. 

Bản năng sợ hãi về những điều bí ẩn khó nắm bắt, sợ đau khổ, sợ phiền não, sợ bất hạnh, thiếu may mắn,... khiến nhiều người dựa dẫm vào bói toán hay tu luyện thần thông để đoán biết quá khứ hay tương lai. Nhưng việc theo đuổi những việc này chỉ khiến họ đánh mất động lực trải nghiệm những dữ kiện đột ngột mới mẻ, xem liệu bản thân có đủ bình tĩnh và sáng suốt để đối diện và xử lý hay không. 

Càng trải nghiệm, tôi càng nhận ra rằng bản thân không thể lên kế hoạch cho cuộc đời. Chúng ta có thể lên lịch trình, kế hoạch cho công việc, cho một chuyến đi,... nhưng vẫn có nhiều bất ngờ xảy đến trong công việc và chuyến đi đó. Vì thế, điều quan trọng không phải là tự tin vì đã có một kế hoạch, mọi thứ đã trong tầm ngắm của mình, mà là một tâm thế đón nhận linh hoạt để xử lý đúng đắn trước những điều nằm ngoài kế hoạch hay dự trù. 

Hồi xưa, trước mỗi chuyến đi xa, tôi thường lên kế hoạch rất kỹ càng, đi những đâu, ở chỗ nào,... Nhưng về sau, tôi không còn đặt nặng việc lên kế hoạch nữa mà tự nhiên trải nghiệm những bất ngờ trên các cung đường. Đôi khi sự ngẫu hứng khiến việc đi trở nên mới mẻ và độc đáo hơn, thay vì bám vào một lịch trình cụ thể mà mình vạch sẵn. Tất nhiên, cách nào cũng có sự thú vị riêng. Suy cho cùng, lên kế hoạch hay không lên kế hoạch thật kỹ, thì tất cả cũng chỉ để ta nhìn ra rằng có vô vàn thứ ngoại cảnh mà ta chẳng thể kiểm soát. Chúng ta chỉ có thể thay đổi góc nhìn về những nhân duyên bất chợt nằm ngoài dự tính mà thôi. 

Thực ra, trong đời sống, nhiều người vẫn thường để tự chính mình bó buộc vào một quan niệm nào đó hay cho phép ai đó bó buộc chính mình. Có thể thấy ở sự sắp đặt trong hôn nhân, trong công việc,... khiến người ta bám chấp vào một lý tưởng sống để rồi không thể thoát ra khỏi lý tưởng đó. Việc tự do trải nghiệm bỗng trở nên xa xỉ, và không ít người bị mắc kẹt ở khâu này. Có lẽ, bởi người ta rất sợ hãi trước những gì bất ngờ, đặc biệt là những rủi ro bất ngờ. 

Nhưng dù sự sắp đặt trông có vẻ 'thiện xảo' đến đâu đi nữa, thì người ta chẳng bao giờ tránh được những bí ẩn trong hành trình trải nghiệm sau đó. Dù một hôn nhân sắp đặt trông có vẻ hoàn hảo, thì người vợ người chồng khi xúc chạm hay trải nghiệm cùng nhau khó mà tránh khỏi những bất đồng về nhiều mặt. Thế nên, việc giải quyết vấn đề không nằm ở việc lựa chọn gì, mà nằm ở thái độ khi trải nghiệm chọn lựa đó. 



No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.