mầu nhiệm trong giản dị

6:32:00 PM
Hãy mở mắt ngắm nhìn sự sống có mặt khắp muôn nơi. Trong sự sống là chân lý đó thôi. Thiền không phải là cứ ngồi xuống nhắm mắt. Thiền là sống trọn vẹn trong từng phút giây với mọi sự vật hiện tượng muôn màu muôn vẻ. Đôi khi ta nhắm mắt và thực hành một tư thế như hành thiền, nhưng thực ra lại là bị "thiền hành". Bị "thiền hành" hàm ý ta cứ tìm kiếm một điều gì đó xa xôi do bản ngã tạo ra, tìm kiếm một điều gì đó không thực có, rồi cho rằng thực hành này là vi diệu là thâm sâu huyền bí. Nhưng vốn dĩ sự mầu nhiệm đơn thuần nằm ở giọt sương mai đọng trên chiếc lá, và những mạng nhện còn thấm đẫm giọt sương đêm. Sự mầu nhiệm luôn giản đơn và dung dị, được quan sát bằng một thái độ hoàn toàn trong sáng, hồn nhiên. 

Có một vị hiền triết khi bước vào khu rừng, bèn nhìn thấy một anh chàng ngồi dưới gốc cây. Ông này tò mò tự hỏi: "Quái lạ! Anh ta đang tìm kiếm điều gì? Ngàn hoa đang đua khoe sắc thắm, tiếng chim hót râm ran trên đầu, bầu trời hôm nay xanh ngọc bích,... Còn điều gì đẹp hơn thế chăng để anh ta phải cất công tìm kiếm?" 

Sự tu học không khó khăn, sự tu học chẳng huyền bí. Sự tu học vốn dĩ giúp ta nhận ra chân lý trong những điều giản dị, và một cuộc đời tươi đẹp khi biết trọn vẹn với những gì mình đang trải nghiệm. Thực tại có mặt để ta biết có mặt với thực tại, chứ không phải để chạy trốn thực tại này mà tìm kiếm một điều gì đó xa xôi. Bởi tìm kiếm điều gì xa xôi thì vẫn là huyễn ảo, vẫn là giấc mộng do bản ngã tạo ra.




No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.