biết chấp nhận

7:42:00 PM
Trong sống thiền, thái độ chấp nhận là điều hết sức quan trọng. Chấp nhận ở đây không có nghĩa là phó mặc mà là thái độ không nắm bắt. Chuyện đã qua, tâm cho qua. 

Ở mảnh đất xinh đẹp nọ, có một vị thương gia dành hết cả gia tài suốt bao nhiêu năm tích góp để xây dựng một khách sạn siêu sang bên bờ biển. Phải mất 7 năm thì công trình xa xỉ này mới hoàn thành. Khi làm lễ khai trương, vị thương gia vô cùng hạnh phúc, tin rằng đây sẽ là điểm đến lý tưởng nhất, xứng đáng nhất ở vùng đất thiên đường. Thế nhưng, xui thay, một trận sóng thần độc nhất vô nhị đột nhiên xảy đến, cuốn trôi tất cả những gì từng được coi là giàu có thượng lưu. Trước chuyện này, bạn nghĩ vị thương gia ấy sẽ như thế nào? Nếu ông ta nhìn cảnh tượng ấy để rồi thấy rằng mình đã mất tất cả, ông ta hẳn nhiên vô cùng đau khổ, sống không bằng chết. Nhưng trong cảnh tượng hoang tàn ấy, ông ta thấu biết rằng thì ra những gì là vinh hoa phú quý thì cuối cũng cũng chỉ là cát bụi mà thôi. Lúc này, sự đổ vỡ ấy lại là bài học giác ngộ lớn cho ông ấy. Ông ấy mất khách sạn, tưởng chừng mất tất cả, mà nhờ thái độ chấp nhận, nhờ thái độ tỉnh thức trước vô thường cuộc sống, mà ông ta thấy mình dường như đã có tất cả. Có tất cả ở đây chính là giác ngộ được chân lý trong đời sống. Thấu biết chân tâm là rỗng lặng, nó không bám víu vào một điều gì.

Bạn có biết rằng chúng ta mất mát để có được bài học giác ngộ. Nhưng về bản chất, là chúng ta lại chẳng mất mát một điều gì. Thân thể này không phải của ta, tiền tài này không phải của ta, khách sạn, nhà sang, xe đẹp không phải của ta. Ta không thực sự là chủ nhân của bất cứ một điều gì trên cuộc đời này. Vậy thì, những mất mát mà ta gán cho trong đời sống, đơn giản để đưa ta về một chân lý rằng ta không là gì cả. Không là gì cả mà ta lại có tất cả.

Khi thấu biết điều này, tôi đơn thuần nhận ra rằng suốt những năm tháng qua, tôi không mất một điều gì. Và không có một mất mát nào thực sự rốt ráo ở đây. Chỉ là cái bản ngã nghĩ đây là được, kia là mất, đây là có, kia là không có mà thôi. Thế nên, nếu ai đó chịu thiệt thòi trong cuộc sống, mà có thái độ chấp nhận sâu sắc trước hoàn cảnh ấy của mình, họ sẽ giác ngộ sớm, tâm họ sẽ luôn vững giữa những biến động. 








No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.