thái độ đúng mới giúp chuyển hóa

7:44:00 PM
Vào ngày lễ tốt nghiệp, một người thầy đứng lên bục giảng chia sẻ với học trò vài lời cuối cùng: "Trong suốt nhiều năm qua, thầy từng nhận không ít lời cảm ơn nhấn mạnh về việc thầy đã chuyển hóa các em trở thành những con người tốt đẹp hơn. Thế nhưng, tác nhân cốt lõi chuyển hóa chúng ta chính là thái độ chúng ta chứ không phải thầy hay ai đó khác ở bên ngoài. Thầy chỉ đơn thuần đóng vai trò nhân duyên, trải nghiệm và học hỏi cùng các em trong một quãng thời gian nhất định. Rồi sau này, các em ra xã hội, những người các em gặp đều là thầy của các em. Nhưng họ cũng đơn thuần đóng vai trò nhân duyên. Trong sự tương tác với tất cả, chính thái độ của các em mới chuyển hóa nhận thức của các em mà thôi! Hãy nhớ lấy điều đó!" 

Khi nói ra điều này, ý thầy không phải là ta hãy quên ơn những người đã từng giúp mình hay không công nhận sự hỗ trợ của một ai đó, mà thầy nhấn mạnh đến việc, mọi sự thay đổi nhận thức đều đến từ thái độ sống của ta. Nếu một người thầy mang đến tri thức tốt đẹp, nhưng thái độ của người học trò bác bỏ và phản lại thì rõ ràng người học trò chẳng thể chuyển hóa chính mình tốt lên, mà thậm chí là tệ đi. Như vậy, chính thái độ sống thông qua các trải nghiệm mới là tác nhân chính yếu dẫn đến sự chuyển hóa nhận thức. 

Trong cuộc sống, ai ai cũng đã từng trải qua những buồn vui, hạnh phúc khổ đau khác nhau. Khi ở trong một tình yêu đẹp, ta tin rằng người đến bên ta để thay đổi hay chuyển hóa cuộc đời ta. Nhưng khi chia tay, ta đột ngột thay đổi ý kiến này, cho rằng họ chính là tác nhân gây ra cho ta sự đau khổ, họ chính là tác nhân đã chuyển hóa từ hạnh phúc sang đau khổ trong ta! Tuy nhiên, sự thật là, ai ai đến với ta là do duyên và cũng vì duyên mà đi. Nhân duyên thì bao giờ cũng vô thường. Có lúc ngắn vài phút, vài tiếng, vài ngày, có lúc dài hơn là vài tháng, vài năm, vài chục năm. Vốn dĩ chẳng thể mãi mãi! Chỉ có thái độ của ta khiến ta hạnh phúc hay khổ đau mà thôi! Nếu thái độ sai, chúng ta đang tự đẩy mình vào đau khổ và uất hận. Nếu thái độ đúng, thì dù có sóng gió, thì sóng gió ấy cũng chỉ ở dưới chân ta chứ chẳng thể làm ta bị đổ ngã. Đó cũng chính là ý nghĩa trong lời dạy của người thầy. 

Những nhân duyên trong đời sống vốn dĩ đến để giúp ta tự hình thành thái độ đúng. Và ai ai, dù sống ở bất cứ đâu, làm nghề gì, hạnh phúc hay đau khổ, theo tôn giáo hay không, vô thần hay hữu thần, thì cũng đều đang tu tập mà thôi. Vì thế, khi ta có chút hiểu biết nào đó về bản chất cuộc sống thì cũng chớ ngạo mạn hay khinh thường bất cứ một người nào, cũng đừng vì muốn giúp ai đó mà áp đặt quan điểm sống lên nhau. Mỗi người đều đang trải qua bài học riêng của họ, và các nhân duyên này đến là hoàn hảo, đúng lúc, để thông qua đó, liệu họ có tự thay đổi thái độ sống của mình hay không mà thôi. Nếu không, họ cứ trầm luân trong những nghịch cảnh khác để học cho ra bài học ấy. 

Và luôn nhớ, thái độ đúng ở đây là không được bám víu vào bất cứ một điều gì, đó cũng là lời giảng cốt lõi của Đức Phật!




No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.