cảm xúc và suy nghĩ

8:54:00 AM
Sự biến động của tâm là một trong những điều rất thú vị, mà khi ta quan sát, sẽ nhận thấy chúng đến - đi rất bất ngờ, và cũng rất "lừa gạt". 

Bạn có lúc sẽ thấy bên trong mình rất hào hứng, và thế bạn thích làm một việc gì đó mà sự hào hứng đó vẫy gọi bạn: đi chơi với ai đó, gọi điện cho ai đó, lên kế hoạch làm một điều gì đó,... Nhưng rồi khi sự hào hứng này mất đi, tự dưng bên trong bạn không còn háo hức cho những việc này nữa. Khi sự hào hứng khởi sinh, nó chắc chắn sẽ diệt đi. Vì vậy nếu bám chấp vào sự hào hứng ban đầu để ra một quyết định gì đó thì bạn cũng thường vì sự diệt của hào hứng mà không còn muốn thực hiện quyết định đó. Đây là một tình huống phổ biến khi con người thường ra quyết định, ý kiến, suy nghĩ, lý tưởng,... vì bám chấp vào một trạng thái, khuynh hướng tâm nào bên trong mình. Nhưng họ lại không hiểu các trạng thái hay khuynh hướng tâm (tham, sân, si) này là vô thường, tức biến đổi liên tục. Nếu dựa vào chúng để nhận thức và hành vi thì rốt cuộc cũng vì sự diệt của chúng mà thất vọng hay phiền não. 

Điều này rất dễ thấy ở các cặp đôi yêu nhau. Ban đầu, khi cảm xúc đôi bên mạnh mẽ, họ thường bám vào các cảm xúc này, và vô thức tin rằng sự thăng hoa ấy sẽ mãi mãi. Nhưng rồi, họ nhận ra cảm xúc ban đầu dần phai nhạt. Họ liền nghĩ đến các phương thức nuôi dưỡng cảm xúc như thực hiện các trải nghiệm mới mẻ, nhưng rồi dù nuôi dưỡng có tận tình và tỉ mỉ đến đâu, thì bản chất của cảm xúc vẫn rất mong manh vì chúng vô thường. Hơn thế nữa, sự xúc chạm giữa đôi bên còn khơi lên hỷ nộ ái ố ở từng đối phương, nếu họ không có thái độ sẵn sàng đón nhận đối phương như họ là, thì chắc chắn sẽ có mâu thuẫn, sẽ có thất vọng, vì họ đã mải bám vào lý tưởng ban đầu về mối quan hệ. Vì thế, thực tế là cặp đôi đang yêu nhau thật sự hay đơn thuần "yêu thích" cảm xúc, sự thoải mái mà mình có khi ở cạnh họ? Rồi khi ở cạnh họ không còn thoải mái, không còn thăng hoa, bạn liền chán chường? Đó là một câu hỏi mà bạn cần tự vấn chính mình, vì không phải ai khi yêu nhau, cũng có thể đón nhận đối phương một cách chân thành. Mà thực tế, họ chỉ yêu chính bản thân mình và muốn tìm kiếm một đối phương để thỏa mãn ham muốn về thoải mái, về được chăm sóc, quan tâm của bản thân mà thôi. 

Vì sao những gì quyết định dựa trên cảm xúc và suy nghĩ bất chợt đểu thiếu thực tế? Bởi cảm xúc và suy nghĩ luôn biến dịch, đến - đi một cách liên tục trong bạn. Còn bạn thì mải bám vào chúng, nên không thấy chúng sinh - diệt. Thực tế, chúng ta rất hay đối đãi với người khác dựa trên cảm xúc và góc nhìn chủ quan mà ta dành cho họ, hơn là đối đãi với họ theo cách nhìn họ thực là. Và một khi cảm xúc và suy nghĩ chủ quan của bạn về người này thay đổi, thì lập tức, mối quan hệ cũng biến dịch. Đời sống trở nên vô cùng phức tạp vì con người sống mà cứ chạy đuổi theo những cảm xúc, suy nghĩ biến dịch bên trong mình. 

Vậy cách sống đúng là sao? Hiểu được cảm xúc, suy nghĩ luôn vô thường vì thế đừng cho nó một kết luận, một lý tưởng. Khi không bám chấp vào những cảm xúc và suy nghĩ bên trong mình về một đối tượng, thì sự đến đi của bất cứ điều gì trong cuộc đời này, bạn đón nhận vì biết rằng điều đó là lẽ dĩ nhiên. Hãy học cách đón nhận bằng một thái độ bao dung rộng mở, đó là một bài học khó ở thời đại này, khi con người đã quá quen với sự nắm giữ và tự làm khổ chính mình. 




No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.