buông ra thì có ngay sáng tạo

4:21:00 PM
Bạn có nhận ra một điều rằng khi bên trong mình có những năng lượng của tam độc tham, sân, si thì cơ thể lẫn tinh thần vô cùng nặng nề. Bước một bước chân mà như đang mang trên mình cả một "quả núi". Thế nhưng, khi tâm trí mình sáng suốt, tức có chánh niệm - tỉnh giác, thì mình lại thấy hoàn toàn nhẹ nhàng và thanh thoát. Và cũng chính trong thái độ trong sáng ấy, những ý tưởng mới mẻ mới thực sự nảy sinh. 

Khi tâm trí bừa bộn và tất bật với những suy nghĩ và cảm xúc, thì thông thường, nó đang ở trong một tình trạng phân tích, mổ xẻ một cách lặp đi lặp lại nhưng thiếu thái độ tỉnh thức. Nếu không tự thoát ra khỏi tình trạng này, người ấy sẽ cảm thấy ngày càng mệt mỏi và căng thẳng. Đầu óc của họ sẽ căng như dây đàn. Họ như mớ tơ vò, càng động đậy, càng rối. Khi tâm trí bận rộn, tinh thần chệch khỏi trạng thái cân bằng. Gánh nặng tinh thần này khiến bạn cảm tưởng thân thể mình như trở nên nặng nề hơn, trì trệ hơn. Như vậy, khi đầu óc buông lung, suy nghĩ, mà đặc biệt là suy nghĩ tiêu cực, nó không thể có đủ sáng suốt để nhìn thấy điều gì mới mẻ và sáng tạo. 

Tôi thấy rằng những cá nhân sáng tạo là những người biết buông ra. Buông ra ở đây nghĩa là thái độ buông ra khỏi những tất bận của suy nghĩ và cảm xúc. Và ý tưởng sáng tạo và mới mẻ thường không nảy sinh khi người ta bận rộn nghĩ suy mà khi họ tự dưng buông ra được khỏi những bận rộn nghĩ suy đó. 

Những bài viết của tôi không đến từ một quá trình nghĩ suy hôm nay sẽ viết gì. Nó nảy sinh một cách bất chợt khi tôi đi dạo thả lỏng và tự tại trong căn phòng sau một vài giờ làm việc. Tôi không bao giờ có ý dàn dếp mỗi ngày sẽ viết mỗi bài, nhưng vì ý tưởng cứ bất chợt khởi lên thường xuyên khiến tôi có cơ hội viết ra chúng. Và thế, nên mỗi bài viết, như được ươm mầm từ một thái độ trong sáng chứ không phải phân tích mổ xẻ mang tính nhị nguyên. 

Thật quan trọng để ta nhìn mọi thứ trong mọi phút giây như lần đầu tiên. Sự quan sát sáng suốt khiến ta dễ dàng nhạy cảm với mọi thứ dù là nhỏ bé xung quanh mình. Đôi lúc, chỉ đơn giản là ngồi uống một ly trà thư thả tâm hồn cũng là một cách để làm mới bản thân. Và thực chất, nếu sống thiền trong mọi phút giây thì người đó thấy bản thân và mọi thứ xung quanh luôn mới mẻ. Bởi cái nhìn của họ lúc này không còn vướng bận vào bất cứ một điều gì. Mà càng không dính mắc, năng lượng sáng tạo càng dễ dàng tuôn chảy. 

Hãy tưởng tượng tâm giống như một dòng nước chảy tuôn trào. Và những dòng suy nghĩ và cảm xúc bận rộn lại là nhân tố chặn đứng dòng chảy này, hơn thế nữa, chúng còn khiến tâm bạn bị mắc kẹt vào đó. Vậy thì, lúc này, nếu không buông ra khỏi suy nghĩ và cảm xúc, ta làm sao thấy tâm mình là một dòng chảy trong suốt và sinh động kia.  Làm sao ta thấy rõ những điều mới mẻ trên dòng chảy bất tận ấy? 

Tuy nhiên, nói điều đó không có nghĩa là bảo chúng ta đừng suy nghĩ, đừng cảm xúc. Tất nhiên, suy nghĩ và cảm xúc vốn dĩ không thể nào bị ngưng hoàn toàn. Mà khi suy nghĩ, khi cảm xúc, hãy biết đang suy nghĩ, đang cảm xúc. Thì khi đó, suy nghĩ và cảm xúc mới diễn ra với một thái độ trong sáng và không bị dính mắc. Khi đó, dù suy nghĩ, dù cảm xúc, nhưng ta vẫn thấy dòng chảy của tâm là tuôn trào, và hoàn toàn sinh động. 





No comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.