chuyển hóa ác nghiệp

Một số người hỏi tôi rằng làm việc thiện có thể chuyển hóa những nghiệp dữ đã gây ra hay không, thì câu trả lời là hoàn toàn có thể. Điều kiện cần và đủ là bạn phải có một phát nguyện thiện lành vô cùng mạnh mẽ trong tâm, chú tâm làm việc thiện ấy bằng tâm chân thành cho đến khi có kết quả thì hồi hướng công đức ấy đến tất cả chúng sinh. Điều này giống với quá trình phát tâm Bồ-Đề, tức tâm lấy từ bi và trí tuệ làm căn bản, để tự độ mình và cứu vớt chúng sinh. Giai đoạn phát khởi tâm nguyện đến lúc hoàn thành tâm nguyện cần kiên định, đóng vai trò vô cùng quan trọng để chuyển hóa nghiệp dữ mà bạn đã tạo, cũng như tăng trưởng phước báu cho không chỉ bạn mà còn những người thân cận với bạn. Khi đề cập đến đề tài này, tôi không thể không nhắc đến cuộc đời của bậc đại giác ngộ Milarepa (1052-1135). Ngài được mệnh danh là tấm gương tịnh hóa ác nghiệp và thành tựu giác ngộ trong một đời. 

Vì thù hận chú thím, người mẹ của ngài xúi giục ngài đi học huyền thuật/thần thông để về trả thù họ và những người hàng xóm đã gây ra đau khổ tột cùng cho bà và gia đình bà. Milarepa không còn cách nào khác là làm theo lời mẹ. Trong khi trả thù chú thím, ngài đã sát hại nhiều người trong ngôi làng bằng lòng căm phẫn. Thế nhưng, sau đó Milarepa bỗng dưng vô cùng hối hận trước những ác nghiệp mà mình đã gây ra. Ngài quyết định đi tìm thầy học đạo để tịnh hóa tội chướng. Nhân duyên khiến ngài hội ngộ với Đức Marpa. Nhưng Đức Marpa đã thách thức Milarepa:  “Hãy xây cho ta một ngôi tháp lớn và ta sẽ dạy Pháp cho ngươi”. Nhưng cứ mỗi lần Milarepa xây xong, Đức Marpa bảo Milarepa phải làm lại, cho đến 9 lần. Ngôi tháp cuối cùng mà Milarepa xây cao chín tầng và phải mất nhiều tháng để hoàn thành, trong điều kiện hết sức thô sơ không có máy móc hỗ trợ. Thế nhưng, Đức Marpa vẫn quyết định chưa chỉ dạy Pháp cho Milarepa dù ngài hết sức thỉnh cầu. Trải qua quá nhiều trở ngại, cho đến khi tuyệt vọng, Milarepa có ý tự vẫn thì đến lúc này Đức Marpa mới xuất hiện và nhận ngài làm đệ tử. Phải nói rằng cách tiếp cận/dò ý học trò của Đức Marpa rất trí huệ bởi nếu không thử thách Milarepa đến cùng, thì không thể tịnh hóa ác nghiệp vô cùng lớn mà Milarepa tạo ra. Cuối cùng, với sự tu tập nghiêm túc trong điều kiện hết sức gian khó, ngài cuối cùng cũng trở thành một hành giả giác ngộ chỉ trong một đời. 

Sau này, khi trở thành người thầy tinh thần dẫn dắt vô số đệ tử, Đức Milarepa đã kể về những ác nghiệp mà ngài đã tạo ra để chứng minh cho các môn đồ rằng ngài là một người bình thường. Ngài cũng nhấn mạnh với học trò nếu họ thực hành một cách tinh tấn những gì học được từ chân sư, và có niềm tin, lòng sùng kính lớn lao nơi tất cả các chân sư của dòng truyền thừa, thì họ có thể giác ngộ, tận diệt mọi khổ đau như ngài. 

Xét thấy, để chuyển hóa ác nghiệp thì trước hết, bạn là một người phải hết sức tin và hiểu thấu đáo luật nhân quả. Nếu không hiểu luật nhân quả, niềm tin của bạn không thể có một nền tảng vững chắc. Nếu không có một nền tảng đức tin vững chắc, quá trình tu tập bao giờ cũng dễ bị lung lay. Chẳng hạn, gia đình bạn có người bị bệnh suốt nhiều năm không khỏi, đi chữa ở đâu cũng bị trả về. Nếu không tin vào nhân quả, thì bạn không thể có cách nào để giải thích về điều này. Vì một ác nghiệp nào đó mà gia đình gây ra (trong đời này hay đời trước) mà dẫn đến hậu quả xấu này. Vì thế, để tịnh hóa ác nghiệp, bạn phải quán xét xem gia đình hiện tại có ai đang tạo nghiệp dữ hay không (như làm ăn không chân chính, sát sanh quá nhiều, lừa lọc, nói dối,...) để từ đó tối giảm đến chấm dứt hoàn toàn các ác nghiệp hiện hữu này. Việc chấm dứt các ác nghiệp rõ ràng là chưa đủ, nếu trong gia đình có người phát tâm bồ đề, phát nguyện tu tập nghiêm túc thì rõ ràng rất tốt. Hoặc, trong thời gian này, cả gia đình chung tay làm từ thiện, phóng sinh, thực hiện giữ 5 giới luật (không sát sinh - không tà dâm - không nói dối - không rượu bia - không ăn cắp). Tôi cho rằng việc giữ 5 giới này là vô cùng quan trọng trong việc tịnh hóa các nghiệp chướng. 

Ở một số nền văn hóa, đặc biệt như Tây Tạng (xứ sở của Phật giáo), trước bệnh tật hay sự ra đi của người thân, thì những cá nhân khác trong gia đình đều phát nguyện ăn chay, phóng sinh, và thực hành giữ 5 giới luật này một cách nghiêm túc. Vì điều đó mang đến lợi lạc cho người thân của họ, giúp người thân của họ khỏi bệnh mau chóng hay nếu chết thì được tái sinh vào nơi tốt đẹp. Nếu đọc về quy luật nghiệp quả thì điều này có thể được hiểu một cách logic. Vì nghiệp thì bao gồm có nghiệp cá nhân và nghiệp tập thể. Các thành viên trong gia đình vốn dĩ có một mối quan hệ nhân quả từ nhiều kiếp sống với nhau nên nhân duyên đã dẫn đến việc hội ngộ ở kiếp này. Vì thế, một cá nhân tinh tấn trong một gia đình đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tịnh hóa nghiệp chướng cho cả gia đình đấy. 

Tôi cho rằng một số nghi thức khác (xuất phát từ một tâm chân thành mong muốn sửa đổi) như sám hối, lập bàn thờ Phật để lễ lạy, trì chú, tụng chú,...  đóng một vai trò quan trọng không hề kém. Nó cho thấy đức tin và lòng sùng kính của bạn dành cho Phật tính ở bên trong bạn. Tôi nghĩ đôi khi chúng ta không nên coi thường các hình thức này, đặc biệt là các hình thức mà bên trong nó chứa đựng một tinh thần tốt đẹp lớn lao, thì khả năng chuyển hóa tâm thức là rất mạnh mẽ. Mỗi sáng đi qua một bàn thờ Phật/ Bồ Tát, nhìn thấy gương mặt từ bi và trí tuệ của Phật và Bồ Tát, thì điều đó đã truyền một nguồn năng lượng tịnh hóa lớn đến bạn và gia đình



No comments:

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.