bóng tối

4:22:00 PM
Là một trong những họa sĩ được săn đón nhất Đông Nam Á trong thời gian gần đây, thực hành sáng tạo của Christine Ay Tjoe đi về hình thức tối giản nhưng ý niệm trong tranh lại đầy mâu thuẫn, dằn vặt, nhằm nói lên những “bộ rễ” khuất ẩn đằng sau tán cây xum xuê. Nhưng song song những mặt tối ấy là lời khuyến dụ con người nhận thức phần tảng băng chìm này của mình để không bị chúng kiểm soát.

Trong những năm gần đây, Christine Ay Tjoe đã tìm thấy một tập hợp các màu tối chủ đạo mà cô muốn sử dụng và quyết định như vậy là đủ. Bằng cách sử dụng màu tối thiểu, cô có thể gần gũi hơn với những đối tượng mà cô thể hiện.

Sinh năm 1973 tại Bandung (Indonesia), một thành phố phát triển chỉ còn sót lại một số mảng xanh, Tjoe không sớm nhạy bén trong việc tìm thấy mối liên hệ giữa bản thân và thiên nhiên. Lớn lên, nhờ quan sát mọi sinh vật xung quanh xưởng vẽ của mình, trong cô hình thành những cảm thọ đầy xúc động, nhắc nhở cô về những căng thẳng con người phải chịu đựng khi thiếu vắng thiên nhiên và cuộc xung đột mà con người tự tạo ra với thiên nhiên.

Nhưng hơn tất thảy, cô quan tâm đến những bộ rễ bị che khuất của cây cối. Cô nói rằng, rễ không lộ trên bề mặt đất, chúng im lặng nhưng sống động và khuấy động. Chúng trở thành giá đỡ của toàn cây, là điều kiện tiên quyết đến việc cây có thể cao và lớn đến mức nào. Chất lượng rễ là yếu tố quan trọng, tượng trưng cho phẩm chất con người.

Nhưng, “những bộ rễ” này có thể bị nguồn năng lượng tiêu cực đe dọa. Cũng giống như phần bóng tối tiềm ẩn tồn tại bên trong mỗi người dần lớn lên và chúng ta không hề nhận ra. Điều đó có thể đến từ những ảnh hưởng xung quanh, hoặc từ những tích tụ bí ẩn sâu trong tiềm thức. Màu tối mà nữ họa sĩ sử dụng tượng trưng cho phần tối này của con người. Bắt buộc con người phải đối điện, chấp nhận, nhằm không để chúng lớn lên trong vô thức.

Dấu hiệu ấy khiến cô chú ý, dẫn đến có một mối quan tâm sâu sắc về những phẩm chất của con người nhưng không liên quan trực tiếp đến tổn thương hiện thời. Christine Ay Tjoe đang cố gắng lý giải điều này thông qua tác phẩm của mình. Trong một cuộc phỏng vấn với studio international, Tjoe thẳng thắn: “Tôi nghĩ con người có khả năng học hỏi từ những sai lầm của mình và nếu làm tốt, họ có thể đạt những phẩm chất mà trước đó họ chưa từng nhận thức. Trong một thế giới đầy biến động ngày hôm nay, việc quán xét và dự đoán các trạng thái đang phát triển bên trong là quan trọng hơn bao giờ hết.

Về thực hành nghệ thuật, Christine Ay Tjoe coi mọi công cụ giống như giấy và bút chì, miễn là chúng dùng cho việc vẽ. Cô yêu thích đồ họa trên phương tiện kim loại. Một bề mặt phẳng, cứng, nhôm,… là phương tiện mà cô cảm thấy thú vị để thử nghiệm.

Tranh của Christine Ay Tjoe thể hiện những đối cực chồng chéo lên nhau: lúc sắc nhọn, lúc nhẹ nhàng, lúc múa nhảy, lúc như la hét,… Tất cả làm nên bản chất nhị nguyên trần trụi của cuộc đời con người. Nhưng sau tất cả, dường như có cái gì đó đang cố vươn lên trong cuộc tranh đấu và dùng dằng ấy.







 
 

No comments:

Trang Ps Blog. Powered by Blogger.